Bún khô Đà Vị

Không màu mè, chẳng bao bì đẹp mắt nhưng từ lâu bún khô Đà Vị (Na Hang) đã được người tiêu dùng ưa chuộng bởi hương thơm, vị ngọt đặc trưng trong từng sợi bún.

Người dân xã Đà Vị sử dụng gạo Bao Thai để làm nên những sợi bún khô. Gạo sau khi được ngâm nước (có pha thêm một chút muối) sẽ được nghiền ướt, nhào nặn thành bột, rồi cho vào máy để đùn thành sợi bún to. Công phu nhất là công đoạn phơi, người dân phải dỡ thành từng sợi phơi khô tự nhiên trong khoảng vài ngày để giữ được hương thơm. Sau đó, bún được đóng gói thành từng bó khoảng 1 kg, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và tuyệt đối không có chất bảo quản. 


Không giống như bún khô thông thường sẽ nát ngay sau khi chín, bún khô Đà Vị dù nấu đi, đun lại vẫn không hề nát sợi. Sợi bún tuy mềm nhưng vẫn dai. Tuy nhiên, để bún mềm và ngon, cần ngâm nước trước khi nấu từ 1 tiếng cho tới cả đêm (nếu ăn sáng). Sau đó luộc trong nước sôi từ 15 - 20 phút, vớt bún ra, xả lại bằng nước lạnh (nước sôi để nguội) rồi để ráo. Khi ăn, bún ngon ngọt tự nhiên chứ không chua như bún tươi ngoài chợ.
Hiện nay, để mở rộng thương hiệu bún khô Đà Vị, huyện Na Hang đang đẩy mạnh phát triển các xưởng làm bún khô, xây dựng bao bì nhãn mác và liên kết chuỗi giá trị tạo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời hoàn thiện các thủ tục chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm bún khô Đà Vị.

Theo http://doingoaituyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan